CÁCH SALES ỨNG DỤNG AI ĐỂ ĐẨY MẠNH DOANH THU BÁN HÀNG

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong bán hàng đang trở thành xu hướng mạnh mẽ, giúp doanh nghiệp gia tăng hiệu quả và doanh thu. Theo nghiên cứu, việc sử dụng AI có thể tăng trưởng doanh thu lên đến 25-30%. AI không chỉ giúp tự động hóa quy trình mà còn tối ưu hóa việc phân tích dữ liệu khách hàng, dự đoán nhu cầu và cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm. Bài viết này sẽ giới thiệu những cách sales ứng dụng AI để đẩy mạnh doanh thu bán hàng nhanh chóng và hiệu quả.

Tại sao nhân viên kinh doanh cần phải ứng dụng AI?

Trong thời đại hiện nay, người tiêu dùng có nhiều nguồn thông tin để nghiên cứu sản phẩm, và AI đang trở thành công cụ chủ chốt giúp thúc đẩy quá trình này. Các công cụ tìm kiếm và nền tảng thông tin, như Google và Chatbot AI, ngày càng phổ biến trong việc hỗ trợ khách hàng. Báo cáo của HubSpot cho thấy 13% thế hệ GenZ ưu tiên sử dụng AI để tìm câu trả lời, trong khi con số này ở thế hệ Boomers chỉ là 2%.

AI giảm sự phụ thuộc vào nhân viên bán hàng trong việc tư vấn, giúp khách hàng tự giải quyết các vấn đề liên quan đến sản phẩm. Việc này có thể mang lại lợi ích lớn nếu AI đánh giá tích cực về sản phẩm, nhưng cũng tạo thách thức nếu AI đưa ra đánh giá tiêu cực.

Xem thêm: 3 loại AI hội thoại phổ biến nhất hiện nay

Lợi ích của AI khi doanh nghiệp ứng dụng trong bán hàng

Lợi ích của AI khi doanh nghiệp ứng dụng trong bán hàng
Lợi ích của AI khi doanh nghiệp ứng dụng trong bán hàng

Tự động hóa quy trình bán hàng, giảm thiểu công việc xử lý thủ công 

AI giúp tự động hóa nhiều công việc trong quy trình bán hàng, như theo dõi khách hàng tiềm năng, gửi email, lên lịch cuộc hẹn, và xử lý đơn hàng, giúp nhân viên bán hàng tiết kiệm thời gian và giảm thiểu các tác vụ thủ công, từ đó có thể tập trung vào các hoạt động chiến lược hơn. Theo nghiên cứu, 67% nhân viên bán hàng cho biết việc sử dụng AI giúp họ giảm thiểu 50% công việc thủ công và tăng hiệu quả làm việc đáng kể.

Phân tích dữ liệu khách hàng sâu sắc và chi tiết hơn

AI có khả năng thu thập và phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau để đưa ra những hiểu biết sâu sắc về hành vi và nhu cầu của khách hàng. AI có thể nhận diện các mẫu hành vi, phân tích xu hướng và dự đoán nhu cầu trong tương lai, giúp nhân viên bán hàng đưa ra quyết định chính xác hơn. Các doanh nghiệp ứng dụng AI trong phân tích dữ liệu khách hàng đã ghi nhận sự cải thiện lên đến 30% trong việc dự đoán hành vi của khách hàng, giúp tối ưu hóa chiến lược bán hàng.

Nâng cao tính cá nhân hóa trong bán hàng, tìm kiếm khách hàng tiềm năng

AI giúp tạo ra các chiến dịch bán hàng được cá nhân hóa, dựa trên thông tin và sở thích cụ thể của từng khách hàng. Các công cụ AI có thể phân tích dữ liệu lịch sử mua hàng và hành vi trực tuyến của khách hàng để đề xuất sản phẩm phù hợp, nâng cao khả năng chuyển đổi. Theo một báo cáo của McKinsey, 79% người tiêu dùng cho biết họ chỉ mua hàng từ các thương hiệu có khả năng cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa. AI còn giúp tìm kiếm và xác định khách hàng tiềm năng, nâng cao hiệu quả chiến dịch bán hàng và tỷ lệ chuyển đổi.

Xem thêm: Tầm quan trọng của dịch vụ khách hàng tốt đối với doanh nghiệp

Cách Sales ứng dụng AI để gia tăng khả năng bán hàng

Cách Sales ứng dụng AI để gia tăng khả năng bán hàng 
Cách Sales ứng dụng AI để gia tăng khả năng bán hàng

Tối ưu kịch bản bán hàng 

AI có thể phân tích dữ liệu khách hàng và kết quả bán hàng để xác định những kịch bản bán hàng hiệu quả nhất. Dựa trên những dữ liệu thu thập được, AI sẽ tự động điều chỉnh các kịch bản, giúp nhân viên bán hàng tiếp cận khách hàng với những lời chào, thông điệp, và ưu đãi phù hợp nhất. Việc tối ưu hóa kịch bản không chỉ giúp tăng tỷ lệ chốt đơn mà còn tiết kiệm thời gian và công sức của đội ngũ bán hàng. Theo nghiên cứu, 56% nhân viên bán hàng cho biết AI giúp họ cải thiện tỷ lệ chuyển đổi nhờ việc tối ưu hóa các kịch bản bán hàng.

Cá nhân hóa tương tác với khách hàng 

AI có thể phân tích lịch sử giao dịch, hành vi tìm kiếm, và sở thích của từng khách hàng để đưa ra những đề xuất sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp. Việc áp dụng AI giúp nhân viên bán hàng xây dựng mối quan hệ gần gũi và hiệu quả hơn với khách hàng, từ đó gia tăng khả năng chốt đơn. Theo McKinsey, 79% người tiêu dùng cho biết họ chỉ quan tâm đến các thương hiệu có khả năng cá nhân hóa trải nghiệm. AI giúp nâng cao khả năng này, tạo ra sự kết nối sâu sắc và hiệu quả hơn với khách hàng.

Dự báo hiệu quả bán hàng

AI có khả năng phân tích dữ liệu bán hàng từ quá khứ để dự đoán hiệu quả trong tương lai. Bằng cách sử dụng các thuật toán học máy, AI có thể xác định các yếu tố ảnh hưởng đến việc bán hàng, như mùa vụ, xu hướng thị trường và hành vi khách hàng, từ đó đưa ra những dự báo chính xác về doanh thu và các cơ hội bán hàng. Dự báo hiệu quả bán hàng từ AI giúp các nhà quản lý lên kế hoạch chiến lược chính xác hơn, từ việc phân bổ nguồn lực cho đến điều chỉnh các chiến dịch bán hàng. Các doanh nghiệp sử dụng AI để dự báo đã thấy hiệu quả đáng kể trong việc tăng trưởng doanh thu và giảm thiểu rủi ro, với 65% doanh nghiệp ghi nhận cải thiện kết quả bán hàng nhờ vào dự báo chính xác của AI.

Tạm kết

Qua bài viết này, có thể thấy rõ những lợi ích và cách sales ứng dụng AI trong việc gia tăng doanh thu bán hàng. AI không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình bán hàng, mà còn nâng cao khả năng cá nhân hóa tương tác với khách hàng và dự báo chính xác hiệu quả bán hàng, từ đó thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi và tăng trưởng doanh thu bền vững. Việc áp dụng công nghệ này sẽ là yếu tố quyết định giúp các doanh nghiệp vượt lên trên đối thủ trong thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP KẾT NỐI (VOIP24H):

TRỤ SỞ CHÍNH
Add: Tầng 7, Tòa nhà ST.MORITZ, 1014 Phạm Văn Đồng, P. Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh
Hotline: 1900.2002 (1000đ /phút) – 028.7303.6789
Email: sales.hcm@voip24h.vn

CHI NHÁNH
Add: Tháp Tây , Toà Hancorp Plaza, 72 Trần Đăng Ninh, Q. Cầu giấy, Hà Nội
Hotline: 1900.2002 (1000đ /phút) – (024).7105.8686
Email: sales.hn@voip24h.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *